Tin tức

Những điểm mới đáng chú ý của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 tác động đến hoạt động cho thuê tài chính

Cập nhật thông tin ngành

07/05/24

Kể từ ngày 01/07/2024, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 sẽ có hiệu lực và thay thế Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định mở rộng phạm vi hoạt động và hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng nói chung và công ty cho thuê tài chính nói riêng. Luật mới được kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển và mang thuê tài chính tới gần hơn nữa với doanh nghiệp, cung cấp tốt hơn nữa nguồn lực tín dụng trung dài hạn cho doanh nghiệp. Đồng thời, Luật mới cũng tiếp tục có các quy định quản lý chặt chẽ hoạt động của các TCTD phi ngân hàng/công ty cho thuê tài chính để đảm bảo môi trường tín dụng an toàn, minh bạch.

Kỳ họp bất thường lần thứ 5: Quốc hội xem xét thông qua Luật Đất đai và Luật  Các tổ chức tín dụng

Mở rộng “không gian phát triển” cho công ty cho thuê tài chính

Nhìn nhận vai trò trung gian tài chính ngày càng quan trọng của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng nói chung và các công ty cho thuê tài chính nói riêng trong chiến lược phát triển tài chính toàn diện, Luật đã có những sửa đổi để tạo điều kiện mở rộng hoạt động của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng/công ty cho thuê tài chính.

Một là, cho phép mở rộng đối tượng, hình thức cấp tín dụng. Đối với hoạt động của công ty cho thuê tài chính, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 nới rộng quy định cho phép công ty cho thuê tài chính được thực hiện hoạt động cho vay nói chung, không giới hạn đối tượng vay (Điều 120 khoản 3 điểm b và Điều 115 khoản 3 Luật Các tổ chức tín dụng 2024). Trước đây, các công ty cho thuê tài chính chỉ được cho vay bổ sung vốn lưu động chỉ với bên thuê tài chính.

Hai là, cho phép công ty cho thuê tài chính thành lập, mua lại công ty con, côn gty liên hết hoạt động trong lĩnh vực quản lý tài sản và xử lý nợ. Cụ thể, tại Điều 123 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 lần đầu tiên cho phép công ty cho thuê tài chính (thuộc nhóm công ty tài chính chuyên ngành) được thành lập, mua lại công ty con, công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực quản lý nợ và khai thác tài sản.

Ba là, cho phép công ty cho thuê tài chính tư vấn về hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác quy định trong Giấy phép. Điều 124 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định công ty cho thuê tài chính nói riêng, công ty tài chính chuyên ngành nói chung được phép tư vấn về hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác quy định trong Giấy phép.

Nhìn chung, Luật mới góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động của công ty cho thuê tài chính (thuộc nhóm TCTD phi ngân hàng). Những thay đổi này được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi, qua đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thị trường tài chính, giảm bớt sự phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng thương mại.

Tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động của các TCTD phi ngân hàng /công ty cho thuê tài chính

Cùng với việc mở rộng không gian cho hoạt động của các TCTD phi ngân hàng/công ty cho thuê tài chính, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 tiếp tục có thêm những quy định chặt chẽ hơn về giám sát, quản lý hoạt động của các công ty tài chính chuyên ngành/công ty cho thuê tài chính, nhằm đảm bảo an toàn trong quản lý rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng của các công ty cho thuê tài chính và an toàn cho hệ thống các TCTD. 

Cụ thể, Luật cũng bổ sung thêm các quy định chặt chẽ hơn về hệ thống quản trị, tổ chức, quyền, nghĩa vụ của người quản lý, người điều hành TCTD để đảm bảo nâng cao chất lượng quản trị, điều hành và phòng chống xung đột lợi ích.

Cụ thể, Điều 136 khoản 2 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định chặt chẽ hơn về số vốn tự có của doanh nghiệp để trên cơ sở tính toán tổng dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng.

Có thể thấy rằng, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã quy định nhiều điểm mới, giải quyết được một số khó khăn, vướng mắc hiện tại trong hoạt động của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng nói chung và công ty cho thuê tài chính nói riêng. Đồng thời cũng mở ra những cơ hội tiếp cận tín dụng và các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng thương mại.

Luật Các tổ chức tín dụng 2024, tại Điều 120 khoản 4 quy định hoạt động cho thuê tài chính là việc cấp tín dụng trung hạn, dài hạn trên cơ sở hợp đồng cho thuê tài chính và phải đáp ứng một trong các điều kiện như sau:

Khi kết thúc thời hạn cho thuê theo hợp đồng, bên thuê được nhận chuyển quyền sở hữu tài sản cho thuê hoặc tiếp tục thuê theo thỏa thuận của hai bên;

Khi kết thúc thời hạn cho thuê theo hợp đồng, bên thuê được quyền ưu tiên mua tài sản cho thuê theo giá danh nghĩa thấp hơn giá trị thực tế của tài sản cho thuê tại thời điểm mua lại;

Thời hạn cho thuê một tài sản phải ít nhất bằng 60% thời gian cần thiết để khấu hao tài sản cho thuê đó;

Tổng số tiền thuê một tài sản quy định tại hợp đồng cho thuê tài chính ít nhất phải bằng giá trị của tài sản đó tại thời điểm ký hợp đồng.