Tin tức

Quy định về đăng ký, quản lý phương tiện – “rào cản” cho sự phát triển của Thuê tài chính

Cập nhật thông tin ngành

07/03/24

Những vướng mắc liên quan đến quy định về đăng ký, quản lý phương tiện làm mất đi cơ hội phát triển dư nợ của Thuê tài chính khi cho thuê ô tô các loại là nhóm sản phẩm chủ lực của ngành.

Hạn chế trong quy định đăng ký, quản lý phương tiện

Được ban hành nhằm hướng tới quản lý áp dụng công nghệ số tuy nhiên những thay đổi về chính sách, quy trình mới trong đăng ký, quản lý phương tiện giao thông vận tải chưa có sự đồng bộ và nhất quán, đồng thời chưa lường hết được những vấn đề phát sinh từ thực tế. Điều này đã tạo ra rào cản liên quan đến pháp lý, gia tăng nhiều chi phí tuân thủ cũng như làm mất đi cơ hội phát triển dư nợ của ngành Thuê tài chính.

Những vướng mắc về thời gian đăng ký, biển số theo vùng miền nay chỉ về hội sở chính, đổi biển vẫn không có giải pháp cải thiện dẫn đến nhiều khách hàng từ chối thuê tài chính. Theo thống kê sơ bộ từ 4 công ty Hội viên, tổng giá trị các hợp đồng Cho thuê tài chính không thực hiện được với nguyên nhân đến từ những vướng mắc liên quan đến đăng ký vận hành phương tiện giao thông lên tới hơn 400 tỷ đồng.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc

Theo ông Phạm Xuân Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam, Hiệp hội đã có kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong Thông tư 24/2023/TT-BCA liên quan đến quy định cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới.

Theo chia sẻ từ Hiệp hội, các doanh nghiệp phản ánh việc di chuyển phương tiện tới nới đăng kí mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí, vì vậy nên có biện pháp giảm thời gian chời đội. Bên cạnh đó, chi phí cấp biển số cao hay những vấn đề liên quan đến biển xe cũng là vướng mắc cần được tháo gỡ. Doanh nghiệp đề xuất có phương án miễn giảm phí giao thông với khách hàng thuê tại địa bàn tỉnh, thành phố mà khách cư trú nhưng biển xe thuê lại từ Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh do trụ sở của công ty Cho thuê tài chính đặt tại đây v.v.

Ông Hòe chia sẻ, dư nợ cho thuê ô tô các loại trong năm 2023 là 6.6 nghìn tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 17.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cho thuê ô tô các loại cũng là nhóm sản phẩm chủ lực của ngành Thuê tài chính bên cạnh cho thuê máy móc xây dựng, khai khoáng và cho thuê dây chuyền máy sản xuất.

Thảo Nguyên

(Nguồn: Tổng hợp từ Báo đầu tư: https://baodautu.vn/quy-dinh-ve-dang-ky-quan-ly-phuong-tien-lam-kho-cho-thue-tai-chinh-d208423.html)