Tin tức

Hoàn thiện pháp lý phát huy hiệu quả hoạt động thuê tài chính

Cập nhật thông tin ngành

06/03/24

Được đánh giá là kênh dẫn vốn hiệu quả cho doanh nghiệp với nhiều tiềm năng và dư địa phát triển, trong năm 2024, Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các công tác nhằm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động thuê tài chính tại Việt Nam.

Những con số ấn tượng của năm 2023 và triển vọng năm 2024 của thị trường Thuê tài chính

Theo Hiệp hội Cho thuê tài chính tại Việt Nam (VILEA), năm 2023 ghi nhận những kết quả ấn tượng từ các công ty hội viên. Tổng tài sản của 6 công ty hội viện đạt trên 41 nghìn tỷ đồng, tăng 10.65% so với cuối năm 2022. Tổng nguồn vốn huy động ghi nhận mức tăng trưởng 25.76% (mức tăng huy động vốn gấp hơn 2 lần so với mức tăng chung của toàn hệ thống các TCTD) với giá trị 19.8 nghìn tỷ đồng. Tổng dư nợ thuê tài chính đạt 37.2 nghìn tỷ đồng (tăng 13.75% so với năm 2022), dư nợ thuê tài chính tăng đều đặn qua các quý với số lượng hợp đồng cho thuê tài chính cả năm đạt 8,403 hợp đồng (tăng 1.3% so với năm 2022).

Bên cạnh đó, đối tượng thuê tài chính cũng phát triển đa dạng từ Cho thuê ô tô các loại (dư nợ 6.6 nghìn tỷ đồng, tăng 17.03% so cuối năm 2022); cho thuê máy móc xây dựng, khai khoáng (dư nợ 3.2 nghìn tỷ đồng, tăng 49.41% so với 2022); cho thuê thiết bị y tế (dư nợ 162 tỷ đồng, tăng 55.2% so với 2022); đặc biệt, dây chuyền máy sản xuất ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 183.49% so với 2022 với dư nợ đạt 7,110 tỷ đồng.

Đánh giá về triển vọng năm 2024, các yếu tố bao gồm kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; đầu tư công tiếp tục là động lực phát triển của nền kinh tế; xu hướng nền kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn cần đến lượng lớn vốn tín dụng xanh; sự phát triển của ngành nghề sản phẩm mới trong ngành điện tử và Việt Nam tiếp tục thu hút các doanh nghiệp FDI là những yếu tố tạo đà phát triển của thị trường Thuê tài chính.

Tháo gỡ những vướng mắc pháp lý

Mặc dù là kênh dẫn vốn hiệu quả cho doanh nghiệp nhưng tại Việt Nam, các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) biết đến Thuê tài chính chưa nhiều. Tỷ lệ dự nợ Thuê tài chính/GDP ở mức rất thấp (chưa đến 0.4%) trong khi ở Mỹ và Trung Quốc, tỷ lệ này lần lượt là 22% và 18%.

Theo chia sẻ của ông Phạm Xuân Hòe – Tổng Thư ký VILEA, thị trường thuê tài chính đang gặp phải rất nhiều “rào cản” pháp lý cần được tháo gỡ, có thể kể đến: đối tượng sản phẩm Thuê tài chính và tỷ lệ về an toàn trong quản trị rủi ro. Một khó khăn liên quan đến quy định mới về đăng ký vận hành phương tiện giao thông. Vướng mắc về thời gian đăng ký, biển số theo vùng miền nay chỉ về hội sở chính, đổi biển ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thuê tài chính. Theo thống kê sơ bộ từ 4 công ty Hội viên, tổng giá trị các hợp đồng Cho thuê tài chính không thực hiện được với nguyên nhân đến từ những vướng mắc liên quan đến đăng ký vận hành phương tiện giao thông lên tới hơn 400 tỷ đồng.

Hiện tại, VILEA tập hợp ý kiến từ các công ty hội viên và đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm hoàn thiện Nghị định hướng dẫn về Cho thuê tài chính trong lĩnh vực của tổ chức tài chính chuyên ngành theo khung khổ Luật các TCTD (sửa đổi) với mục tiêu tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của Thuê tài chính tại Việt Nam.

Thuê tài chính – Kênh dẫn vốn hiệu quả cho Doanh nghiệp

Ông Hòe cho biết, cấp tín dụng dưới dạng Thuê tài chính là phương thức tối ưu giúp doanh nghiệp, người dân kinh doanh tiếp cận vốn tín dụng một cách dễ dàng và hiệu quả. Với những ưu điểm rất phù hợp với bối cảnh hiện nay bao gồm không yêu cầu tài sản đảm bảo, tỷ lệ tài trợ cao và không ảnh hưởng tới hạn mức tín dụng tại ngân hàng, các sản phẩm của Thuê tài chính đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp SME, doanh nghiệp khởi nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh.

Một sản phẩm đặc biệt của Thuê tài chính là bán và thuê lại giúp doanh nghiệp bổ sung thêm nguồn vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh khi doanh nghiệp có thể bán những máy móc, thiết bị đang vận hành cho đơn vị Cho thuê tài chính sau đó thuê lại để sử dụng trong trung dài hạn.

Thảo Nguyên

(Nguồn: Tổng hợp từ Báo Pháp luật: https://baophapluat.vn/hoat-dong-cho-thue-tai-chinh-hoan-thien-phap-ly-de-phat-huy-hieu-qua-hon-nua-post503435.html)