Tin tức

Nâng cao khả năng tiếp cận và khả năng hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế

Cập nhật thông tin ngành

28/12/23

Tăng trưởng tín dụng năm 11 tháng đầu năm 2023 chỉ mới đạt khoảng 65% kế hoạch trong khi lãi suất cho vay giảm sâu, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã tìm mọi cách đưa vốn ra nền kinh tế.

Tăng trưởng tín dụng thấp, nguyên nhân do đâu?

Mặc dù nhiều nghị quyết, văn bản được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đồng thời Ngân hàng Nhà nước quyết liện thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và khả năng hấp thụ vốn cho nền kinh tế, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng 11 tháng đầu năm 2023 ở mức 9.15%, thấp hơn nhiều so với định hướng điều hành cả năm 2023 (14-15%).

Theo ông Phạm Xuân Hòe – Tổng Thư ký Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến thực trạng chủ yếu nằm ở chỗ, để tiếp cận được vốn, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cần phải chứng minh được tình hình tài chính của doanh nghiệp minh bạch và lành mạnh.

Doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có đầy đủ hóa đơn, chứng từ, kế toán đầy đủ các khoản nợ có nên việc chứng minh tính lành mạnh của tình hình tài chính không phải việc khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc chứng minh tính minh bạch lại trở thành vấn đề đau đầu của doanh nghiệp khi muốn chứng minh cần có sự vào cuộc của công ty kiểm toán độc lập. Nhưng để công ty kiểm toán đưa ra kết luận khẳng định hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp đủ minh bạch cũng không hề đơn giản.

Những chính sách vay hỗ trợ doanh nghiệp cũng không mấy khả quan, nguyên nhân đến từ việc doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng lựa chọn không thụ hưởng chính sách vì e ngại thanh tra, kiểm tra; và những chi phí phát sinh nếu nhận hỗ trợ lãi suất (phải theo dõi hồ sơ, chúng từ, tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền v.v.). Một số doanh nghiệp có dư nợ hiện hữu thuộc ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất nhưng chưa được xem xét hỗ trợ lãi suất do có nợ quá hạn.

Giải pháp đẩy vốn ra nền kinh tế

Thực tế cho thấy, có rất nhiều cách để đẩy vốn ra thị trường nhưng chưa được truyền thông hiệu quả, dẫn đến việc số vốn cấp để hỗ trợ doanh nghiệp chưa được tiếp cận đúng cách.

Quỹ doanh nghiệp vừa và nhỏ của quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan hoạt động rất hiệu quả và là chỗ dựa về vốn cho doanh nghiệp khi không tiếp cận được vốn vay ngân hàng. Việt Nam hiện có khoảng 25-26 quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp SME nhưng lại không thể bảo lãnh được tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Hòe chia sẻ, nguyên nhân là do các quỹ bảo lãnh có vốn rất ít và cơ chế bảo lãnh tín dụng của Việt Nam rất phiền hà và mất nhiều hồ sơ, giấy tờ và phí bảo lãnh. Giải pháp đưa ra là dành khoảng 20,000 tỷ đồng trong 40,000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cấp cho các quỹ bảo lãnh và thay đổi cơ bản hoạt động bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp SME.

Một giải pháp khác được đề xuất đó là gom các quỹ tài chính ngoài ngân sách (Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ Pháy triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ Bảo vệ môi trường, Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã v.v.) đang nằm rải rác ở các bộ, ngành để thành lập một quỹ duy nhất với hệ thống từ trung ương đến cấp tỉnh, sử dụng một phần trong 40,000 tỷ đồng cấp vốn cho quỹ để hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, có một kênh cấp vốn trung, dài hạn rất hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp SME là kênh Thuê tài chính. Với những ưu điểm nổi bật như tỷ lệ tài trợ cao, không yêu cầu tài sản đảm bảo và không ảnh hưởng đến hạn mức tín dụng tại ngân hàng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận vốn vay từ kênh thuê tài chính để phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Các tài sản thuê tài chính đa dạng từ ô tô các loại, thiết bị y tế, máy móc xây dựng, khai khoáng, dây chuyền máy sản xuất v.v cũng phù hợp với nhu cầu cho sản xuất, hoạt động của doanh nghiệp.

Thảo Nguyên

(Nguồn: Tổng hợp từ Tin nhanh chứng khoán: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/tim-cach-day-von-ra-thi-truong-theo-huong-khac-post336467.html)