Tin tức

Các tín hiệu tích cực năm 2024 tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của Thuê tài chính

Cập nhật thông tin ngành

26/02/24

Với đặc điểm tối ưu cho nhu cầu cầu của doanh nghiệp, Thuê tài chính (TTC) được xem như “cánh cửa cơ hội” để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có thể đầu tư cho năng lực và nguồn lực trong trung – dài hạn.

Những triển vọng của năm 2024 tạo đà phát triển của Thuê tài chính

Đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh trở thành động lực lan tỏa cho kinh tế tư nhân và cũng là cơ hội để dịch vụ cho thuê tài chính phát triển. Theo Tạp chí tài chính, những vướng mắc, khó khăn của các dự án đầu tư công đều được nhận diện và tìm giải pháp tháo gỡ. Chính phủ cũng có sự chỉ đạo sát sao đảm bảo tiến độ hoạt động đầu tư công trong năm 2024. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 1/2024 đạt 16.900 tỷ đồng (tương đương 2.58% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cần lượng vốn tín dụng xanh, trái phiếu xanh rất lớn từ các tổ chức tín dụng, trong đó có cho thuê tài chính. Được coi là “mạch máu” của sự phát triển xanh, nguồn vốn tín dụng xanh của các TCTD không ngừng mở rộng thông qua các dự án điện gió, điện mặt trời, các dự án kinh tế tuần hoàn của ngành dệt may v.v (Theo Diễn đàn doanh nghiệp).

Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/tang-nang-luc-cho-he-thong-ngan-hang-thuc-day-tin-dung-xanh-259060.html

Việt Nam tiếp tục là điểm đến của nhiều doanh nghiệp FDI – vốn đã quen với dịch vụ cho thuê tài chính. Đây là tín hiệu cho thấy cho thuê tài chính còn dư địa lớn để phát triển. Theo Tạp chí tài chính, sự ổn định chính trị, nền kinh tế phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, lạm phát được kiềm chế hiệu quả, các cân đối vĩ mô được đảm bảo v.v là những yếu tố giúp Việt Nam thu hút FDI.

Ưu điểm vượt trội của thuê tài chính so với vay truyền thống

Được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng phát triển, TTC có bốn ưu điểm chính rất phù hợp với bối cảnh hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp SME, doanh nghiệp khởi nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh.

Thứ nhất, TTC không yêu cầu tài sản đảm bảo với tỷ lệ tài trợ lên tới 100% giá trị tài sản thuê. TTC được đánh giá là một trong những phương thức tối ưu giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng khi nguồn vốn tài trợ có thể lên tới 100% giá trị tài sản thuê mà không yêu cầu tài sản đảm bảo.

Bên cạnh đó, TTC có sản phẩm bán và thuê lại giúp Doanh nghiệp bổ sung thêm nguồn vốn lưu động cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp có thể bán những máy móc, thiết bị đang vận hàng cho đơn vị cho thuê tài chính sau đó thuê lại để sử dụng trong trung dài hạn.

Thứ hai, TTC tài trợ trực tiếp bằng hiện vật. Việc cấp tín dụng trung dài hạn trực tiếp bằng máy móc, thiết bị cho doanh nghiệp giúp tránh được tình trạng sử dụng sai mục đích hay gây ra bong bóng cho nền kinh tế.

Thứ ba, TTC giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn đúng cấu trúc của mình và đa dạng hóa nguồn huy động vốn. Bên cạnh đó, lộ trình thanh toán rõ ràng với phương án linh hoạt của hợp đồng CTTC giúp doanh nghiệp có thể chủ động trong phương án kinh doanh và quản lý dòng tiền hiệu quả.

Thứ tư, sử dụng sản phẩm TTC không ảnh hưởng tới hạn mức tín dụng ngân hàng. Với thế mạnh tỷ lệ tài trợ cao, không yêu cầu tài sản đảm bảo với thời gian thuê linh hoạt; doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả các nguồn vốn khác nhau mà vẫn giữ nguyên hạn mức tại ngân hàng.

BSL là một công ty cho thuê tài chính uy tín tại Việt Nam. Dưới sự hậu thuẫn từ hai định chế tài chính hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản, BIDV và SuMi TRUST Bank, BSL cung cấp giải pháp thuê tài chính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2023, tăng trưởng tín dụng của BSL đạt ~27%%, cao hơn mức tăng bình quân của các công ty cho thuê tài chính và toàn ngành ngân hàng, lần lượt là 13,75% và 13,5%.

Doanh nghiệp dành nhiều sự quan tâm tới Thuê tài chính (Nguồn ảnh: BSL)

Thảo Nguyên